記事一覧

Nước tăng lực cần uống đúng cách

Theo thống kê trên thị trường Việt Nam hiện có trên dưới 20 thương hiệu nước tăng lực đóng lon hoặc chai khác nhau: nuoc tang luc bo huc, sting... Loại thức uống này đã phổ biếnở khắp mọi nơi, dù là thành thị hay nông thôn. Tuy nhiên uống nước tăng lực có lợi không hay có nên uống nước tăng lực không?

Đó là tình trạng thắc mắc chung của nhiều người tiêu dùng đang hoang mang trước sự có mặt của quá nhiều thông tin lạm dụng nước tăng lực gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.



Uống nước tăng lực có tốt không?


Cuộc sống càng hiện đại và bận rộn càng bắt buộc con người luôn luôn phải dồi dào năng lượng để tập trung giải quyết công việc và xua tan suy nhược, căng thẳng. Nước tăng lực được xem là lựa chọn hoàn hảo để cải thiện tinh thần. Trên thực tế khá nhiều người thích sử dụng nước tăng lực bò húc. Hầu hết là những tài xế lái xe cần tập trung cao độ, nhiều người làm việc quá độ thiếu ngủ, một số người khác hoạt động quá sức bởi vì tập luyện thể thao…

Các nhà khoa học cho rằng, bộ não cũng như không ít cơ quan trong cơ thể cực kỳ cần một chất mang tên adenosine triphosphate (ATP). Chất này có tác dụng chuyển hóa sinh ra năng lượng, thúc đẩy vận động trí não. Nếu chúng ta làm việc càng nhiều, bắt buộc cơ thể phải sản xuất ATP. Giả sử cơ thể sản xuất không đủ hoạt chất này, bắt buộc phải đưa từ ngoài vào. không ít người đã chọn nước tăng lực để bổ sung ATP nhằm tăng cường hiệu suất làm việc.

Mỗi sản phẩm nước giải khát tăng lực đều có các công thức riêng. Nhưng nhìn chung thức uống loại này đều chứa thành phần caffeine có công dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, hàm lượng đường mang một lượng lớn, bổ sung năng lượng và hỗ trợ vận động cơ bắp tốt hơn.

Nước tăng lực, uống như thế nào là sai cách?

1. Trẻ em sử dụng nước tăng lực nhiều để giải khát

Hầu hết các đồ uống tăng lực đều có xu hướng mang một lượng lớn caffeine. Do vậy, trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu sử dụng nước tăng lực thường xuyên, đặc biệt là nhóm trẻ em dưới 15 tuổi. Nếu như người lớn uống nước tăng lực bằng cách uống từ từ từng ngụm, trẻ em hay uống một hơi với lượng khá lớn. Vì thế có không ít trẻ uống nhiều luôn cảm thấy no, không muốn ăn, suy dinh dưỡng, thậm chí là nôn mửa hoặc co giật.

2. Chọn nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Thị trường nước tăng lực ở Việt Nam ngày càng sôi nổi hơn với sự góp mặt của không ít thương hiệu lớn. Dĩ nhiên cũng là sự “chen chân” của không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái. Các sản phẩm có màu sắc bắt mắt được “nhái” giống nước uống tăng lực bò húc hoặc Sting. Những đơn vị pha chế nước với đường và phẩm màu công nghiệp cấm rồi tiêu thụ trên thị trường một cách ồ ạt .

Hậu quả gì sẽ xảy ra nếu các sản phẩm nhái, không được kiểm định chất lượng đến tay người tiêu dùng? Hại gan, hại thận, gây ngộ độc thậm chí là ung thư…là những điều khó tránh khỏi.

3. Cơ thể không dung nạp được caffeine

Những loại nước giải khát có ga, nước tăng lực đều có caffeine. Theo thống kê, một lon nước tăng lực 250ml trung bình có chứa 50-80mg caffeine. Hoạt chất này được dùng để làm nguyên liệu điều chế nên thuốc trị đau nhức hoặc kìm hãm tác dụng phụ gây buồn ngủ của thuốc dị ứng. Tuy nhiên không phải ai người nào cũng chấp nhận được caffeine. Uống nước tăng lực sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và tim đập nhanh.

4. Uống nước tăng lực thay thế cho nước uống thông thường

Những chuyên gia khuyến cáo rằng nước tăng lực hoàn toàn không thể thay thế cho nước lọc. Do nước tăng lực là thức uống chức năng, không hề có lợi ích bù nước, bù chất điện giải.

Cần dùng nước tăng lực đúng cách

– Người tập luyện thể thao, vận động viên có nên uống nước tăng lực không? Lời giải đáp là có nhưng vào thời điểm trước khi trận đấu hoặc buổi tập luyện diễn ra. Tuy nhiên cần quan tâm vẫn uống nước đều đặn cho cơ thể song song với việc dùng nước tăng lực.

– Đối với trẻ em không nên uống nước tăng lực có chứa thành phần caffeine, nếu có cần hạn chế uống 0,5 chai/ngày.

– Một người bình thường chỉ nên hấp thụ tối đa 400mg caffeine mỗi ngày, tương đương 5 lon bo huc. Thế nhưng các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên uống tối đa ở mức 200 caffeine/ngày, tức là 2 – 3 lon.

– Dùng nước tăng lực có tốt không trong khi thị trường đang có vô vàn những sản phẩm thật giả, “vàng thau lẫn lộn”? Hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn kỹ lưỡng nước tăng lực có cái tênđược nhiều người biết đến, nguồn gốc xuất xứ chính xác.

Người tiêu dùng nên biết rằng tất cả thực phẩm, đồ uống, kể cả nước tăng lực nếu lạm dụng quá nhiều và sử dụng không đúng thời điểm sẽ gây nên gây hại cho sức khỏe. Vì thế mà thực trạng uống nước tăng lực có tốt không còn tùy vào liều lượng bạn sử dụng. Hiểu và sử dụng nước tăng lực đúng cách sẽ hỗ trợ người sử dụng bổ sung năng lượng và cải thiện khả năng tập trung của trí óc một cách hiệu quả.

>>Xem thêm: Ở đây

Lời bình luận

Bình luận

Lời bình luận ẩn